Tin tức

Nếu bạn là người yêu thiên nhiên, thích hòa mình vào trong khung cảnh xanh mát và đầy mời gọi thì hãy đừng bỏ qua Khu Du lịch Sinh thái Ozo Park. Đến đây ngay để nghe tiếng thiên nhiên thì thầm bên tai. Ozo Park - Bình yên & Yêu thương.

“CUNG ĐIỆN” OZO – ĐẸP VÀ ĐỘC

01/02/2020

mail Trong rất nhiều cuộc gặp gỡ của chúng tôi với khách hàng, có những người để lại cho chúng tôi ngoài kỷ niệm và niềm vui còn có sự đồng cảm sâu sắc, đoạn hồi ức dưới đây của Bác Thành Khuyên là một điều như vậy, cảm ơn bác đã chọn lựa và gửi về cho Phong Nha Heritage những con chữ đầy trân trọng về hành trình khám phá hang Ozo của mình. Đây chắc chắn là những câu miêu tả chân thực giúp quý du khách có hình dung thực tế về hang động tuy mới nhưng đầy độc lạ và đẹp đẽ này tại Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Quảng Bình.

---

Trên hành trình khám phá con đường Di sản miền Trung, tôi chọn Quảng Bình là điểm dừng chân thứ 3 sau một Đà Nẵng bắt nhịp sống nhanh và một Huế vẫn vẹn nguyên sự cổ kính.

Đến Quảng Bình trên chuyến tàu Bắc Nam, qua dãy Bạch Mã nằm ôm mình trong vẻ đẹp rợn ngợp của biển – núi, tôi thấy rất nhiều điều giản dị hay ho mà nơi này có.

Phong Nha Heritage – Công ty tour “trẻ tuổi” với anh chàng Hướng dẫn viên có tướng khá đô con khác hẳn đa phần cái chất khẳng khiu, sương sương bụi đời của mấy anh bạn tôi. Chàng trai tên Tâm bắt đầu chuyến hành trình bằng một giọng chào tiếng Quảng đầy thân thuộc như cái âm thanh đã theo tôi suốt quãng thời gian đại học. Hành trình bắt đầu từ Thành phố Đồng Hới – nơi đang có sự phát triển khá rõ nét đến Trung tâm Phong Nha dài khoảng 70km, qua cái bận rộn nhưng đầy thông thoáng của một thành phố trẻ.

Rẽ vào con đường Hồ Chí Minh huyền thoại, đã lâu rồi mới trở lại nhưng con đường này vẫn vậy, vẫn đẹp và chấm phá nhiều điều nho nhỏ ấn tượng. Cánh đồng ngô nằm trải dài trên cung đường mượt mà có rất nhiều Phượt thủ là người nước ngoài vụt qua; những chuyến xe chở khách du lịch như xe tôi đang ngồi cũng nối nhau đi; thỉnh thoảng một vài chú bò vô tư chặn lối; một vài chú sóc nhỏ đuổi rượt nhau ven đường.

Tâm kể chuyện suốt dọc hành trình, đồng hành cùng tôi trong hành trình này còn có 4 bạn trẻ đến từ Hà Nội và một gia đình 3 người đến từ Đà Nẵng. Chuyến đi lần này khá lạ so với tôi – khám phá hang động mạo hiểm. Tôi không chọn tham quan những hang động đại trà như Phong Nha, Thiên Đường nữa – tôi đã đi hết rồi. Lần quay trở lại này tôi chọn hang Ozo – một cái tên còn mới nhưng được bạn bè tôi giới thiệu, tôi tin những ông bạn già đời và giàu trải nghiệm của tôi có lý do để đề xuất hang động này.

Xe dừng tại Công viên Ozo – đây hẳn là một nơi rất lạ lẫm và tạo nhiều bất ngờ cho tôi. Nằm trên con đường 20 Quyết thắng huyền thoại, Công viên này có lối thiết kế và vẻ đẹp vô cùng thiên nhiên, tôi hoàn toàn không thấy quá nhiều sự nhân tạo ở đây. Tôi sẽ quay lại đây vào buổi chiều khi chinh phục xong hang Ozo. Đội hỗ trợ hay còn gọi là đội khuân vác cho đoàn 8 người chúng tôi có 4 anh, những anh chàng có làn da ngăm, người nhỏ con nhưng tôi cá họ rất khỏe và “sành sỏi” việc đi rừng (họ là người địa phương). Tâm bắt đầu phổ biến các yêu cầu và lưu ý trong chuyến đi, chúng tôi mỗi người được cung cấp một chiếc mũ bảo hiểm, 1 đôi dép rọ, 1 đôi găng tay, 1 chai nước và 1 chiếc túi chống nước. Các trang thiết bị khác như đèn, áo phao, đồ ăn nhẹ được các anh khuân vác đóng gói và đeo sau lưng.

Cung đường đi vào hang Ozo đối với một dân du lịch gần chục năm như tôi là không khó. Chúng tôi đi qua con suối có tên là So Đũa khá cạn, nước cao nhất khoảng ở đầu gối, qua những đoạn rừng mà chỉ cần dừng lại là có thể nghe thấy tiếng chim hót, tiếng vọng lại của gió rừng. Mấy bạn thanh niên trẻ trong đoàn hào hứng đi thật nhanh lên trước để chụp ảnh nhưng vẫn giữ khoảng cách an toàn để không ai bị xảy ra tai nạn. Phong Nha – Kẻ Bàng bên trong sâu mang một vẻ đẹp tự nhiên đầy nguyên vẹn và quyến rũ, mảnh đất này có đến gần 400 hang động lớn nhỏ khác nhau, thật không thể tin nổi.

Con đường đi vào cửa hang dài khoảng 2km, trước khi đi qua cửa hang chúng tôi bắt gặp một cây cổ thụ rất to, tôi đoán bạn này cũng đã vài trăm tuổi và nằm sừng sững, tán đổ rộng như đang chào khách du lịch.

Đã đến cửa hang!

Áo phao mang vào! Mũ bảo hiểm đội đầu! Đèn bật! Găng tay vừa khít! Tất cả đã sẵn sàng!

Cửa hang khá nhỏ và dòng nước khá sâu, chúng tôi bắt đầu bơi trong dòng nước mát lạnh, lách qua 1 số nhủ đá nằm ẩn hiện, nhiệt độ cơ thể bắt đầu thích nghi với nhiệt độ trong hang, 15m bơi đầu tiên báo hiệu một hành trình đầy kích thích và thử thách cho 8 con người.

Hết đoạn bơi, chúng tôi bắt đầu hành trình đi bộ trong hang và khám phá hệ thống măng đá, nhũ đá rất đẹp. Trần hang lúc cao lúc thấp cũng giống như con đường đi lúc rộng khi hẹp. Có đoạn trần cao gần 40m, rộng 15m và nước chảy róc rách trên đầu. Ấn tượng nhất phải kể đến bãi cát suối ngầm có những đàn cá rất to sống núp mình trong những góc đá. Những con cá này theo Tâm kể do môi trường sống trong hang nên cá hầu như bị mù. Thật kỳ diệu.

Chúng tôi lại tiếp tục băng qua một đoạn nước sâu, đoạn này có vẻ dễ dàng hơn một chút vì trần khá cao và khá rộng, anh chàng trẻ thành viên trong đoàn là một vận động viên bơi lội tỏ ra rất hào hứng với trải nghiệm có một không hai này. Bơi trong hang động khi mà bốn bề chỉ toàn bóng tối không giống bơi ở đường đua xanh, không cần tốc độ, không cần quy chuẩn nhưng cần im lặng để cảm nhận. Cảm nhận cảm giác bé nhỏ giữa thiên nhiên, cảm giác trở về với bản ngã của mình.

Thạch nhũ hang động thì tôi thấy nhiều rồi, từ các hang ở Quảng Ninh, Ninh Bình đến Tây Nguyên nhưng thạch nhũ ở đây có sự khác biệt rõ rệt, những hình thù đều đặn xen kẽ nhau, có những đoạn nhũ dài, mảnh xếp hàng nhau tạo nên một bức màn đầy tráng lệ. Hành trình đã đi qua 2/3 chặng đường, chúng tôi trò chuyện bằng thứ âm thanh nghe vọng lại, nghe những câu chuyện về Phong Nha – Kẻ Bàng và ghi nhớ tất cả những thứ sống động đang diễn ra. Một luồng gió mát thổi vào từ điểm mà Tâm giới thiệu là điểm lộ thiên (điều này cho chúng tôi biết hành trình trong hang sắp sửa kết thúc). Trước khi đến điểm lộ thiên, chúng tôi được chiêm ngưỡng thêm dòng nước xanh nằm 2 bên thành hang chảy từ trên cao xuống, khi một anh khuân vác rọi chiếc đèn pin xuống, màu xanh ngọc bích của nước hiện ra kì ảo như màu trong những thước phim Disneyland.

Chiếc cầu thang ở trước mắt là đường thẳng gạch chân cho ánh mặt trời vàng nhạt từ bên ngoài đổ xuống, điểm lộ thiên ở đây rồi.

Tại đây, một bạn gái trong đoàn đưa tay lên hứng những giọt nắng sau một hành trình không dài nhưng đầy trải nghiệm trong hang, hình ảnh này làm tôi nhớ đến tên một cuốn tiểu thuyết của Anthony Doerr có tên “Ánh sáng vô hình” nhưng ánh sáng ở đây hoàn toàn hữu hình và hành trình đi đến ánh sáng này rất đẹp.

Chúng tôi trèo lên và bắt đầu trở ra bằng cung đường khác, con đường trở về ngập tràn ánh sáng khác hẳn với bóng tối trong hang, những khoảnh khắc hồi hộp, thử thách đó ở đã ở sau lưng nhưng không bao giờ tôi quên được.

20 phút đi bộ trở ra từ cửa sau Hang Ozo, cả đoàn về lại Công viên Ozo nơi nhộn nhịp với hàng trăm người rộn ràng dưới suối và vài người đang vật lộn với chuỗi trò chơi bằng dây trên cây khá mới mẻ tại vùng đất di sản này. Tâm nhanh chóng hướng dẫn công tác vệ sinh cho cả đoàn và bắt đầu đưa chúng tôi đến một cái chòi rất mộc mạc để thưởng thức bữa trưa đầy màu sắc trên một chiếc mẹt đan dân dã. Bữa trưa thực sự rất ngon và hợp lý sau hành trình hơn 4 tiếng đồng hồ vừa qua, cả đoàn vui vẻ thưởng thức.

Công viên Ozo nằm ngay trong Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, nơi đây có cái rộn ràng nhưng không sầm uất chen lấn, dường như ai cũng đang tận hưởng khoảng thời gian vui chơi đúng nghĩa. Tâm hướng dẫn cho chúng tôi các dịch vụ tại đây, rất phong phú và độc đáo. Những hoạt động này hoàn toàn thích hợp để thư giãn sau buổi sáng thử thách trong hang Ozo.

Tôi đã trải qua ngày đầu tiên của mình tại Quảng Bình rất thú vị và đáng nhớ, hang Ozo thực sự mang lại quá nhiều thứ hay ho mà tôi chưa từng được thử một lần trong đời. Tôi gọi nó là “Cung điện” vì cái bí ấn, cái lộng lẫy và mờ ảo của hang động này thật sự có giá trị, thật sự đặc biệt và đáng để thử. Mấy anh bạn của tôi đúng là già đời!

Nói Quảng Bình đẹp thôi chưa đủ. Quảng Bình đẹp và độc. Cảm ơn các bạn!